ธนาคารเชื่อมั่นว่าหลักปฏิบัติเกี่ยวกับจรรยาบรรณและจริยธรรมธุรกิจเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการเสริมสร้างและยกระดับการกำกับดูแลกิจการที่ดีเป็นรากฐานสำคัญของความมั่นคงและการเจริญเติบโตที่ยั่งยืน ตลอดจนเป็นสิ่งที่จะสนับสนุนให้ธนาคารสามารถบรรลุความมุ่งหมายที่กำหนดไว้ ดังนั้น ธนาคารจึงส่งเสริมให้การดำเนินธุรกิจและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องของธนาคารเป็นไปตามหลักปฏิบัติเกี่ยวกับจรรยาบรรณและจริยธรรมธุรกิจนี้
ผู้มีหน้าที่ต้องปฏิบัติ
ผู้มีหน้าที่ปฏิบัติตามหลักปฏิบัติเกี่ยวกับจรรยาบรรณและจริยธรรมธุรกิจนี้ ได้แก่ ธนาคารซึ่งรวมถึง กรรมการ
ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง ที่ปรึกษา ตลอดจนผู้กระทำการแทนหรือผู้ได้รับมอบหมายให้กระทำหน้าที่ในนามธนาคารหรือแทนบุคคลที่กล่าวถึงข้างต้น
ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง ที่ปรึกษา ตลอดจนผู้กระทำการแทนหรือผู้ได้รับมอบหมายให้กระทำหน้าที่ในนามธนาคารหรือแทนบุคคลที่กล่าวถึงข้างต้น
หลักการพื้นฐาน
หลักการพื้นฐานของหลักปฏิบัติเกี่ยวกับจรรยาบรรณและจริยธรรมธุรกิจ คือ
- ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม และความรับผิดชอบ
- เก็บรักษาความลับ และไม่ใช้ข้อมูลภายในหรือข้อมูลอันเป็ความลับเพื่อแสวงหาประโยชน์แก่ตนเอง หรือ
ผู้อื่นในทางที่มิชอบ - ป้องกันหรือหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่อาจนำมาซึ่งความขัดแย้งทางผลประโยชน์
- ปฏิบัติเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพที่มีความรู้ ความชำนาญ และความระมัดระวังรอบคอบ
หลักปฏิบัติเกี่ยวกับจรรยาบรรณและจริยธรรมธุรกิจ
ธนาคาร (ซึ่งหมายความรวมถึงผู้มีหน้าที่ปฏิบัติตามที่ระบุในข้อ 2 ด้วย) จะยึดมั่นในหลักปฏิบัติเกี่ยวกับจรรยาบรรณและจริยธรรมธุรกิจ ดังต่อไปนี้
- ความซื่อสัตย์สุจริต ธนาคารพึงยึดถือและดำรงความซื่อสัตย์สุจริตเป็นหลักในการดำเนินธุรกิจ
- การปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดธนาคารจะดำเนินธุรกิจโดยถูกต้องตามกฎหมายและข้อกำหนดของทางการ และจะไม่ให้ความ
ช่วยเหลือ ส่งเสริมหรือสนับสนุนกิจกรรมหรือธุรกรรมใดๆ ที่มิชอบด้วยกฎหมาย - การใช้ความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ ความระมัดระวังและเอาใจใส่ ธนาคารพึงใช้ความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ ความระมัดระวังและเอาใจใส่ในการให้บริการที่มีคุณภาพแก่ลูกค้าเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ
- การบริหารจัดการที่ดีและการควบคุมภายในที่มีประสิทธิภาพและรัดกุมธนาคารจะจัดให้มีระบบการบริหารจัดการและระบบการบริหารความเสี่ยงที่ดี ตลอดจนระบบการควบคุมภายในที่มีประสิทธิภาพและรัดกุม
- มาตรฐานที่กำหนดสำหรับผู้ประกอบการ ธนาคารจะปฏิบัติตามมาตรฐานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของธนาคารอันเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป
- การคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสีย ธนาคารให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติที่ดีต่อผู้มีส่วนได้เสียต่างๆบนพื้นฐานของความร่วมมือและ
ช่วยเหลือเกื้อกูลประโยชน์ซึ่งกันและกันอย่างเหมาะสม กล่าวคือ - ธนาคารพึงปฏิบัติต่อลูกค้า คู่ค้าหรือคู่แข่งขัน ด้วยความเข้าใจและความร่วมมือที่ดีระหว่างกัน
- ธนาคารพึงเสนอบริการที่มีคุณภาพให้แก่ลูกค้าด้วยมิตรภาพอันอบอุ่น และความโอบเอื้อเกื้อกูล
- ธนาคารพึงดูแลและรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น
- ธนาคารจะส่งเสริมและสนับสนุนให้พนักงานได้ใช้ศักยภาพ ความรู้ และความสามารถในการปฏิบัติ
หน้าที่ของพนักงาน ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพ ความรู้ และความสามารถของพนักงาน
อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ ธนาคารจะให้ความสำคัญและดูแลความปลอดภัยและสุขอนามัยใน
สถานที่ทำงาน รวมทั้งค่าตอบแทนและสวัสดิการของพนักงานให้เหมาะสม - ธนาคารให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติตามแนวทางและหลักความรับผิดชอบต่อสังคมของธุรกิจอัน
เป็นที่ยอมรับว่าเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศและภูมิภาค โดย
จะสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจทางสังคมตามโอกาสอันควร ตลอดจนการมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อ
การบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ การพัฒนาชุมชน การศึกษา และการสร้างความเจริญก้าวหน้าให้แก่
ประเทศชาติ - ธนาคารจะดำเนินธุรกิจภายใต้มาตรฐานสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับการดำเนินกิจการของธนาคาร
และสนับสนุนมาตรการและวิธีปฏิบัติที่ดีเพื่อการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม รวมทั้งส่งเสริมให้มีการใช้
ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีส่วนร่วมในการรณรงค์หรือการสร้างความรู้ความเข้าใจ
ในการอนุรักษ์พลังงานและการรักษาสภาพแวดล้อม - การควบคุมดูแลความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ธนาคารจะควบคุมดูแลหรือป้องกันในกรณีที่เกิดหรืออาจเกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของธนาคารอย่างเหมาะสม และจะไม่แสวงหาประโยชน์ใดๆ ที่มิชอบด้วยกฎหมาย หรือขัดต่อข้อกำหนดของทางการ
- การรักษาความลับของลูกค้าธนาคารจะจัดเก็บรักษา และดูแลข้อมูลอันเป็นความลับของลูกค้าอย่างรัดกุมและเหมาะสม และจะไม่
เปิดเผยข้อมูลอันเป็นความลับนั้นแก่บุคคลอื่น เว้นแต่จะได้รับความยินยอมจากลูกค้า หรือเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย - การสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการกับลูกค้า ธนาคารจะสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของธนาคาร ให้ลูกค้าเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง
- การให้คำแนะนำหรือดำเนินการแทนลูกค้า ธนาคารจะใช้ความระมัดระวังอย่างสมเหตุผลในการให้คำแนะนำหรือตัดสินใจดำเนินการแทนลูกค้า โดยคำนึงถึงความเหมาะสมในกรณีของลูกค้า
- การดูแลเก็บรักษาหลักทรัพย์หรือทรัพย์สิน ธนาคารจะจัดให้มีระบบการดูแล เก็บรักษา ปกป้องและคุ้มครองหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินใดๆ ที่ลูกค้า
มอบหมายให้อยู่ในความดูแลของธนาคารอย่างรัดกุมและเหมาะสม - การดำรงไว้ซึ่งสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ธนาคารจะดำรงไว้ซึ่งสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ให้เพียงพอตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่ทางการกำหนดเพื่อสร้างความเชื่อมั่นของลูกค้า เช่น การดำรงเงินกองทุน หรือการดำรงสินทรัพย์สภาพคล่อง เป็นต้น
- การรักษาสัมพันธภาพที่ดีกับทางการ ธนาคารจะส่งเสริมการสร้างและรักษาสัมพันธภาพที่ดีกับทางการอย่างสม่ำเสมอ เช่น การให้ความ
ร่วมมือกับทางการตามความเหมาะสม และการปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการ เป็นต้น - การบันทึกข้อมูลและการรายงาน ธนาคารจะบันทึกข้อมูล และจัดทำรายงานให้ถูกต้องและเชื่อถือได้
- การให้บริการและการปฏิบัติงาน ธนาคารพึงติดตามพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และริเริ่มสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า ตลอดจนทุ่มเทกำลังความสามารถในการปฏิบัติงาน
- การรับของขวัญหรือสิ่งตอบแทนจูงใจจากลูกค้าหรือบุคคลอื่น ธนาคารจะไม่เรียก ร้องขอ หรือรับเงิน ของขวัญหรือของรางวัล หรือสิ่งตอบแทนอื่นใดจากลูกค้าหรือบุคคลอื่น เว้นแต่เป็นการรับอันเนื่องจากการให้ตามประเพณีนิยม
- การทุจริตคอรัปชั่นและสินบนเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ ธนาคารต่อต้านการทุจริต และไม่จ่ายสินบนเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ รวมทั้งจะให้ความร่วมมือและ
สนับสนุนมาตรการของรัฐและเอกชนในการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น - การดำรงไว้ซึ่งชื่อเสียงอันดีงาม
ธนาคารจะดำรงไว้ซึ่งชื่อเสียงอันดีงาม และพึงละเว้นการกระทำอันจะนำความเสื่อมเสียมาสู่ธนาคาร - ทรัพย์สินทางปัญญารวมทั้งลิขสิทธิ์ธนาคารเคารพและจะไม่ล่วงละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาหรือลิขสิทธิ์ของผู้อื่น
- สิทธิมนุษยชน สิทธิของบุคคล และกิจกรรมภายนอกธนาคารเคารพในสิทธิของบุคคลตามที่กฎหมายกำหนด และจะไม่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนใดๆ นอกจากนี้ ธนาคารจะส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมในกิจกรรมภายนอกต่างๆ ทั้งนี้ กิจกรรม
ดังกล่าวจะต้อง - ไม่ทำให้เกิดผลกระทบต่อชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดีของธนาคาร
- ไม่เป็นการขัดขวาง หรือเป็นอุปสรรคอย่างสำคัญต่อการอุทิศเวลาหรือการทุ่มเทความสามารถใน
การปฏิบัติหน้าที่ - ไม่ขัดต่อหลักปฏิบัติเกี่ยวกับจรรยาบรรณและจริยธรรมธุรกิจ
- ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และ
- ไม่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรมอันดี
ที่มา : Click!