ธนาคารกรุงเทพ

วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หลักปฏิบัติเกี่ยวกับจรรยาบรรณและจริยธรรมธุรกิจของธนาคารกรุงเทพ

ธนาคารเชื่อมั่นว่าหลักปฏิบัติเกี่ยวกับจรรยาบรรณและจริยธรรมธุรกิจเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการเสริมสร้างและยกระดับการกำกับดูแลกิจการที่ดีเป็นรากฐานสำคัญของความมั่นคงและการเจริญเติบโตที่ยั่งยืน ตลอดจนเป็นสิ่งที่จะสนับสนุนให้ธนาคารสามารถบรรลุความมุ่งหมายที่กำหนดไว้ ดังนั้น ธนาคารจึงส่งเสริมให้การดำเนินธุรกิจและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องของธนาคารเป็นไปตามหลักปฏิบัติเกี่ยวกับจรรยาบรรณและจริยธรรมธุรกิจนี้

ผู้มีหน้าที่ต้องปฏิบัติ
ผู้มีหน้าที่ปฏิบัติตามหลักปฏิบัติเกี่ยวกับจรรยาบรรณและจริยธรรมธุรกิจนี้ ได้แก่ ธนาคารซึ่งรวมถึง กรรมการ
ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง ที่ปรึกษา ตลอดจนผู้กระทำการแทนหรือผู้ได้รับมอบหมายให้กระทำหน้าที่ในนามธนาคารหรือแทนบุคคลที่กล่าวถึงข้างต้น

หลักการพื้นฐาน
หลักการพื้นฐานของหลักปฏิบัติเกี่ยวกับจรรยาบรรณและจริยธรรมธุรกิจ คือ
  1. ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม และความรับผิดชอบ
  2. เก็บรักษาความลับ และไม่ใช้ข้อมูลภายในหรือข้อมูลอันเป็ความลับเพื่อแสวงหาประโยชน์แก่ตนเอง หรือ
    ผู้อื่นในทางที่มิชอบ
  3. ป้องกันหรือหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่อาจนำมาซึ่งความขัดแย้งทางผลประโยชน์
  4. ปฏิบัติเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพที่มีความรู้ ความชำนาญ และความระมัดระวังรอบคอบ

หลักปฏิบัติเกี่ยวกับจรรยาบรรณและจริยธรรมธุรกิจ
ธนาคาร (ซึ่งหมายความรวมถึงผู้มีหน้าที่ปฏิบัติตามที่ระบุในข้อ 2 ด้วย) จะยึดมั่นในหลักปฏิบัติเกี่ยวกับจรรยาบรรณและจริยธรรมธุรกิจ ดังต่อไปนี้
  1. ความซื่อสัตย์สุจริต ธนาคารพึงยึดถือและดำรงความซื่อสัตย์สุจริตเป็นหลักในการดำเนินธุรกิจ
  2. การปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดธนาคารจะดำเนินธุรกิจโดยถูกต้องตามกฎหมายและข้อกำหนดของทางการ และจะไม่ให้ความ
    ช่วยเหลือ ส่งเสริมหรือสนับสนุนกิจกรรมหรือธุรกรรมใดๆ ที่มิชอบด้วยกฎหมาย
  3. การใช้ความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ ความระมัดระวังและเอาใจใส่ ธนาคารพึงใช้ความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ ความระมัดระวังและเอาใจใส่ในการให้บริการที่มีคุณภาพแก่ลูกค้าเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ
  4. การบริหารจัดการที่ดีและการควบคุมภายในที่มีประสิทธิภาพและรัดกุมธนาคารจะจัดให้มีระบบการบริหารจัดการและระบบการบริหารความเสี่ยงที่ดี ตลอดจนระบบการควบคุมภายในที่มีประสิทธิภาพและรัดกุม
  5. มาตรฐานที่กำหนดสำหรับผู้ประกอบการ ธนาคารจะปฏิบัติตามมาตรฐานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของธนาคารอันเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป
  6. การคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสีย ธนาคารให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติที่ดีต่อผู้มีส่วนได้เสียต่างๆบนพื้นฐานของความร่วมมือและ
    ช่วยเหลือเกื้อกูลประโยชน์ซึ่งกันและกันอย่างเหมาะสม กล่าวคือ
    • ธนาคารพึงปฏิบัติต่อลูกค้า คู่ค้าหรือคู่แข่งขัน ด้วยความเข้าใจและความร่วมมือที่ดีระหว่างกัน
    • ธนาคารพึงเสนอบริการที่มีคุณภาพให้แก่ลูกค้าด้วยมิตรภาพอันอบอุ่น และความโอบเอื้อเกื้อกูล
    • ธนาคารพึงดูแลและรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น
    • ธนาคารจะส่งเสริมและสนับสนุนให้พนักงานได้ใช้ศักยภาพ ความรู้ และความสามารถในการปฏิบัติ
      หน้าที่ของพนักงาน ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพ ความรู้ และความสามารถของพนักงาน
      อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ ธนาคารจะให้ความสำคัญและดูแลความปลอดภัยและสุขอนามัยใน
      สถานที่ทำงาน รวมทั้งค่าตอบแทนและสวัสดิการของพนักงานให้เหมาะสม
    • ธนาคารให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติตามแนวทางและหลักความรับผิดชอบต่อสังคมของธุรกิจอัน
      เป็นที่ยอมรับว่าเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศและภูมิภาค โดย
      จะสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจทางสังคมตามโอกาสอันควร ตลอดจนการมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อ
      การบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ การพัฒนาชุมชน การศึกษา และการสร้างความเจริญก้าวหน้าให้แก่
      ประเทศชาติ
    • ธนาคารจะดำเนินธุรกิจภายใต้มาตรฐานสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับการดำเนินกิจการของธนาคาร
      และสนับสนุนมาตรการและวิธีปฏิบัติที่ดีเพื่อการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม รวมทั้งส่งเสริมให้มีการใช้
      ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีส่วนร่วมในการรณรงค์หรือการสร้างความรู้ความเข้าใจ
      ในการอนุรักษ์พลังงานและการรักษาสภาพแวดล้อม
  7. การควบคุมดูแลความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ธนาคารจะควบคุมดูแลหรือป้องกันในกรณีที่เกิดหรืออาจเกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของธนาคารอย่างเหมาะสม และจะไม่แสวงหาประโยชน์ใดๆ ที่มิชอบด้วยกฎหมาย หรือขัดต่อข้อกำหนดของทางการ
  8. การรักษาความลับของลูกค้าธนาคารจะจัดเก็บรักษา และดูแลข้อมูลอันเป็นความลับของลูกค้าอย่างรัดกุมและเหมาะสม และจะไม่
    เปิดเผยข้อมูลอันเป็นความลับนั้นแก่บุคคลอื่น เว้นแต่จะได้รับความยินยอมจากลูกค้า หรือเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย
  9. การสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการกับลูกค้า ธนาคารจะสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของธนาคาร ให้ลูกค้าเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง
  10. การให้คำแนะนำหรือดำเนินการแทนลูกค้า ธนาคารจะใช้ความระมัดระวังอย่างสมเหตุผลในการให้คำแนะนำหรือตัดสินใจดำเนินการแทนลูกค้า โดยคำนึงถึงความเหมาะสมในกรณีของลูกค้า
  11. การดูแลเก็บรักษาหลักทรัพย์หรือทรัพย์สิน ธนาคารจะจัดให้มีระบบการดูแล เก็บรักษา ปกป้องและคุ้มครองหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินใดๆ ที่ลูกค้า
    มอบหมายให้อยู่ในความดูแลของธนาคารอย่างรัดกุมและเหมาะสม
  12. การดำรงไว้ซึ่งสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ธนาคารจะดำรงไว้ซึ่งสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ให้เพียงพอตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่ทางการกำหนดเพื่อสร้างความเชื่อมั่นของลูกค้า เช่น การดำรงเงินกองทุน หรือการดำรงสินทรัพย์สภาพคล่อง เป็นต้น
  13. การรักษาสัมพันธภาพที่ดีกับทางการ ธนาคารจะส่งเสริมการสร้างและรักษาสัมพันธภาพที่ดีกับทางการอย่างสม่ำเสมอ เช่น การให้ความ
    ร่วมมือกับทางการตามความเหมาะสม และการปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการ เป็นต้น
  14. การบันทึกข้อมูลและการรายงาน ธนาคารจะบันทึกข้อมูล และจัดทำรายงานให้ถูกต้องและเชื่อถือได้
  15. การให้บริการและการปฏิบัติงาน ธนาคารพึงติดตามพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และริเริ่มสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า ตลอดจนทุ่มเทกำลังความสามารถในการปฏิบัติงาน
  16. การรับของขวัญหรือสิ่งตอบแทนจูงใจจากลูกค้าหรือบุคคลอื่น ธนาคารจะไม่เรียก ร้องขอ หรือรับเงิน ของขวัญหรือของรางวัล หรือสิ่งตอบแทนอื่นใดจากลูกค้าหรือบุคคลอื่น เว้นแต่เป็นการรับอันเนื่องจากการให้ตามประเพณีนิยม
  17. การทุจริตคอรัปชั่นและสินบนเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ ธนาคารต่อต้านการทุจริต และไม่จ่ายสินบนเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ รวมทั้งจะให้ความร่วมมือและ
    สนับสนุนมาตรการของรัฐและเอกชนในการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น
  18. การดำรงไว้ซึ่งชื่อเสียงอันดีงาม
    ธนาคารจะดำรงไว้ซึ่งชื่อเสียงอันดีงาม และพึงละเว้นการกระทำอันจะนำความเสื่อมเสียมาสู่ธนาคาร
  19. ทรัพย์สินทางปัญญารวมทั้งลิขสิทธิ์ธนาคารเคารพและจะไม่ล่วงละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาหรือลิขสิทธิ์ของผู้อื่น
  20. สิทธิมนุษยชน สิทธิของบุคคล และกิจกรรมภายนอกธนาคารเคารพในสิทธิของบุคคลตามที่กฎหมายกำหนด และจะไม่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนใดๆ นอกจากนี้ ธนาคารจะส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมในกิจกรรมภายนอกต่างๆ ทั้งนี้ กิจกรรม
    ดังกล่าวจะต้อง
    • ไม่ทำให้เกิดผลกระทบต่อชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดีของธนาคาร
    • ไม่เป็นการขัดขวาง หรือเป็นอุปสรรคอย่างสำคัญต่อการอุทิศเวลาหรือการทุ่มเทความสามารถใน
       การปฏิบัติหน้าที่
    • ไม่ขัดต่อหลักปฏิบัติเกี่ยวกับจรรยาบรรณและจริยธรรมธุรกิจ
    • ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และ
    • ไม่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรมอันดี
ที่มา : Click!